Danh sách việc nhà mà bé ở tuổi mẫu giáo phải làm được

Danh sách việc nhà mà bé ở tuổi mẫu giáo phải làm được

Ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển, chúng ta có thể nhận ra có khá nhiều thanh niên đã trưởng thành nhưng vẫn không hề biết làm những công việc nhà, dù là những công việc đơn giản nhất. Hay những cậu bé, cô bé khá to cao nhưng lại hết sức long ngóng với những công việc đơn giản hàng ngày. Nguyên nhân chính dẫn tới những việc đó chính là vì bố mẹ quá cưng chiều con, không muốn con làm bất kỳ việc gì, nên mặc dù đã lớn nhưng một số em vẫn hoàn toàn không thể tự làm những công việc nhà , dù là những công việc đơn giản nhất. Nhưng làm thế nào để tập cho bé làm quen với công việc nhà mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé thì không phải bố mẹ nào cũng nắm rõ. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của bé mà bố mẹ cho bé tập làm quen với những công việc khác nhau. Sau đây là danh sách việc nhà mà bé ở tuổi mẫu giáo phải làm được  Bố mẹ có thể dựa vào danh sách này để giao việc nhà cho con một cách khoa học..

Giai đoạn trẻ 3-4 tuổi :

Ở giai đoạn này trẻ còn khá nhỏ, chính vì thế bố mẹ chỉ cần cho trẻ tập làm quen công việc nhà với những việc đơn giản như : tập cho bé tự chuẩn bị chăn gối khi đi ngủ, tự cho quần áo bẩn vào giỏ để bố mẹ giặt. Khi bé chơi hãy tập cho bé tác phong gọn gàng, tự xếp đồ chơi hoặc sách báo vào đúng vị trí. Đối với những bé gái các mẹ có thể tập cho bé quét nhà với chiếc chổi nhỏ xinh vừa tay của bé.

Giai đoạn trẻ 4-5 tuổi :

Ở giai đoạn này ngoài những công việc mà bé đã làm ở giai đoạn từ 3-4 tuổi thì bố mẹ cần tập cho bé những công việc phức tạp hơn một chút, nhưng vẫn đảm bảo theo sức khỏe của bé, tránh làm cho bé quá sức, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Ở khoảng 4-5 tuổi bé có thể tự đổ rác giúp bố mẹ, tuy nhiên chỉ với những thùng rác nhỏ, chứa ít rác . Phụ giúp bố mẹ dọn cơm như lấy mâm, xếp bát, chú ý hạn chế việc bé làm vỡ bát. Giúp bố mẹ nấu cơm với những việc đơn giản như nhặt rau, lấy thìa, đũa, không nên cho bé bóc hành tỏi vì dễ gây cay mắt cho bé. Bé có thể tự cho thú nuôi ăn như cá cảnh, chó mèo… Tập cho bé tự lau mặt và phơi khăn sau khi lau xong. Ngoài ra, bé còn có thể giúp bố mẹ lau vết bẩn trên sàn, lau bàn ghế sau khi ăn cơm xong, tự mở tivi, tủ lạnh đúng cách và an toàn.

Giai đoạn trẻ 5-6 tuổi :

Giai đoạn này bé cần tập làm quen với những công việc nặng hơn một chút, bé cần hoàn thiện dần kỹ năng sống . Bố mẹ tập cho bé tự xếp quần áo khô và cất vào tủ, tự quét sân, quét nhà, tưới cây cảnh xung quanh nhà, tự dọn dẹp, trang trí góc học tập của bé.

Trên đây là danh sách việc nhà mà bé ở tuổi mẫu giáo phải làm được. Tuy nhiên, bố mẹ cần quan sát để bé không làm việc quá sức, động viên, khuyến khích khi bé làm việc. Tạo cho bé cảm giác thích thú khi làm việc. Bố mẹ cần phải hướng dẫn từng bước cho bé làm theo, khen ngợi bé khi bé làm xong việc. Không nên ép buộc bé làm quá nhiều công việc mà bé không thích mà hãy lắng nghe, khuyến khích những công việc mà bé thấy thích thú.

Nguồn hình ảnh: Internet.