Nên cho bé uống sữa mẹ hay sữa ngoài?

Nên cho bé uống sữa mẹ hay sữa ngoài?

Ngày nay, các sản phẩm sữa công thức tràn ngập thị trường với những lời quảng cáo, tung hô về giá trị dinh dưỡng đã khiến nhiều mẹ băn khoăn, không biết nên cho bé uống sữa mẹ hay sữa ngoài. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng tôi tiến hành phân tích ưu điểm và nhược điểm của hai phương thức này cho các bà mẹ tham khảo.

 

Cho bé uống sữa mẹ

Ưu điểm

Ai cũng biết sữa mẹ là thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho bé, nhất là trong 6 tháng đầu đời. Bởi sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé yêu của bạn. Không chỉ là dưỡng chất, sữa mẹ còn có nhiều kháng thể, giúp bé phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Để bú mẹ, bé phải mút mạnh. Động tác này giúp bé phát triển các chức năng của hàm và miệng, không chỉ giúp nhai thức ăn khi trưởng thành mà còn rất quan trọng trong việc phát âm của bé khi tập nói. Sữa mẹ cũng là thực phẩm dễ tiêu hóa nhất đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.

Hơn thế nữa, việc cho bé bú mẹ sẽ tạo sự gắn kết đặc biệt giữa mẹ và bé. Tiếp xúc da kề da có tác dụng tích cực đối với tâm sinh lý trẻ nhỏ, thúc đẩy hành vi giao tiếp, tăng khả năng diễn đạt, tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho bé. Những trẻ được bú mẹ hoàn toàn thường thông minh hơn và ứng xử ôn hòa hơn những trẻ uống sữa công thức hoàn toàn.

Một ưu điểm nữa của việc cho bé uống sữa mẹ là đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Việc cho con bú ngay sau khi sinh sẽ giúp giảm nguy cơ bị băng huyết. Đây cũng là một biện pháp tránh thai cho mẹ vì cho con bú giúp vô kinh trong một thời gian. Cho bé bú mẹ, quá trình trao đổi chất trong cơ thể người mẹ sẽ diễn ra tốt hơn, là yếu tố quan trọng để giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn. Về lâu dài, việc cho bé bú mẹ còn giảm nguy cơ bị ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Cho bé bú mẹ còn là một giải pháp hữu hiệu về kinh tế, là thực hành tiết kiệm.

Nhược điểm

Trong 6 tháng đầu, khi mẹ còn được nghỉ chế độ thì việc cho trẻ bú mẹ sẽ không ảnh hưởng nhiều. Nhưng, ngoài 6 tháng, mẹ thường không có nhiều thời gian bên con như trước nên có thể không đảm bảo được cữ bú của bé. Hơn nữa, đi làm, với áp lực công việc, lượng sữa mẹ có thể không đủ cho nhu cầu ngày càng cao của bé.

 Nguồn hình ảnh: Internet.